Development of Community-Based Tourism in Cao Bang and Ha Giang
THỜI GIAN: 2015- 2019
GIỚI THIỆU
Miền Bắc Việt Nam có nguồn tài nguyên văn hóa và tự nhiên rất đa dạng, do vậy HELVETAS đã quyết định tài trợ CRED triển khai dự án phát triển du lịch cộng đồng (CBT) nhằm góp phần cải thiện sinh kế cho các cộng đồng dân tộc thiểu số tại các tỉnh Cao Bằng và Hà Giang.
ĐỐI TÁC
-
UBND huyện Hoàng Su Phì và Phòng Văn Hóa Thông Tin huyện Hoàng Su Phì.
-
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng, UBND huyện Trùng Khánh và Quảng Uyên.
-
Các công ty du lịch.
MỤC TIÊU
- Tăng thu nhập bền vững cho các hộ gia đình dân tộc thiểu số trong khu vực được dự án lựa chọn thông qua phát triển du lịch cộng đồng;
- Góp phần cải thiện điều kiện môi trường của cộng đồng được lựa chọn;
- Góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của người dân địa phương.
CÁCH TIẾP CẬN
- Phát triển chuỗi giá trị theo cơ chế thị trường và vì người nghèo, Phát triển hệ thống thị trường;
- Xây dựng các sản phẩm du lịch có sự tham gia của cộng đồng, công ty du lịch, chuyên gia du lịch và chính quyền địa phương;
- Trang bị kỹ năng và kiến thức để hỗ trợ cộng đồng du lịch cung cấp các sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng cao;
- Lồng ghép các yếu tố bền vững về kinh tế, môi trường, xã hội và văn hóa trong các can thiệp của dự án;
- Thúc đẩy hợp tác Công – Tư nhân – Người dân để phát triển và tiếp thị sản phẩm du lịch;
- Thúc đẩy để chính quyền địa phương xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch.
KẾT QUẢ
Gần 1,200 người, 454 người là phụ nữ dân tộc thiểu số, được đào tạo các kĩ năng du lịch cộng đồng chuyên ngành để tham gia kinh doanh du lịch, trong đó có kĩ năng phục vụ lưu trú, đón tiếp khách, nấu ăn, hướng dẫn, khuân vác, vận chuyển, sản xuất hàng thủ công, biểu diễn văn nghệ, tổ chức hoạt động trải nghiệm nông nghiệp, cung cấp thực phẩm cho các dịch vụ du lịch (rau xanh, thịt, mật ong,..).
- 30 chương trình tham quan đã được xây dựng và quảng bá trên trang web www.vietnamresponsibletourism.com, trong khi các dịch vụ lưu trú được quảng bá trên trang booking.com, Facebook, Airbnb, Traveloka.com và các diễn đàn du lịch.
- Thông qua các chương trình khảo sát dành cho các doanh nghiệp du lịch, đã xây dựng được quan hệ với 30 công ty lữ hành, trong đó 15 công ty thường xuyên gửi khách tới các vùng của dự án.
- Ước tính đã có 8,966 khách (4,195 khách quốc tế; 4,559 khách nội địa và 212 khách đi công tác) đã tới thăm các vùng của dự án trong năm 2018.
- Chính quyền của cả hai huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) và Trùng Khánh (Cao Bằng) đều tham gia tích cực phát triển du lịch cộng đồng và hiện đang chỉ đạo tổ chức các lễ hội du lịch hàng năm của địa phương : Lễ hội thác Bản Giốc và Lễ hội Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.
NHÀ TÀI TRỢ |
THỰC HIỆN |